มนุษย์ใช้การสื่อสารระหว่างกันด้วยวิธีการหลายรูปแบบ วิธีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด คือ การใช้ภาษาพูดและภาษาเขียน การพัฒนาทักษะการใช้ภาษาดังกล่าว จะช่วยให้เด็กเข้าใจ และเรียนรู้สิ่งต่างๆ ในสิ่งแวดล้อมได้ดีขึ้น ตลอดจนการแสดงออกถึงความต้องการการส่งและรับข่าวสาร การแสดงออกถึงความรู้สึกและการเข้าใจผู้อื่น
เชื่อหรือไม่ เด็กเรียนการฟังและการพูด โดยไม่ต้องอาศัยการสอนอย่างเป็นทางการ เมื่อเด็กได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมทางภาษา จะทำให้เด็กเข้าใจ และใช้ไวยากรณ์พื้นฐานของภาษาแม่ได้ตั้งแต่อายุได้สี่หรือห้าปี
สิ่งที่ครูสอนเด็กปฐมวัยจะต้องตระหนัก และมีความรู้เพื่อนำไปใช้ในการช่วยพัฒนาการทางภาษาของเด็กก็คือ ความเข้าใจเกี่ยวกับภาษาทั้งในด้านภาษาศาสตร์ ด้านการนำไปใช้ ตลอดจนแนวปฏิบัติในการจัดประสบการณ์ทางภาษาให้แก่เด็ก
บลูม และลาเฮย์ ( 1983:……) ได้ให้ความหมายของภาษาไว้ 3 ประการ คือ
ภาษาเป็นสัญลักษณ์หรือรหัส (Code) ใช้แทนสัตว์ สิ่งของ สถานที่ กิริยาอาการ และเหตุการณ์ เช่น “เด็ก กิน ขนม”
ภาษาเป็นสัญลักษณ์ของมโนมติเกี่ยวกับโลกหรือประมวลประสบการณ์ เช่น บ้าน ประเทศ ความเศร้าโศก
ภาษาเป็นระบบ โดยมีระบบกฎเกณฑ์ที่ค่อนข้างจะคงที่ เช่น มีคำที่เป็นประธาน กริยา กรรม
กำชัย ทองหล่อ(ปี พ.ศ. : หน้าหนังสือ) ได้ให้คำนิยามไว้ว่า “ภาษาแปลตามรูปศัพท์ ว่า คำพูด หรือถ้อยคำ แปลเอาความว่า เป็นเครื่องมือสื่อความหมาระหว่างมนุษย์ให้สามารถกำหนดรู้ความประสงค์ ของกันและกันได้ โดยมีระเบียบคำหรือจังหวะเสียงเป็นเครื่องกำหนด”
วิจินตน์ ภาณุพงษ์ (ปี พ.ศ. : หน้าหนังสือ) ให้ความหมายของภาษาไว้ว่า “คำว่าภาษา นักภาษาศาสตร์ หมายถึง เสียงที่มีระบบที่เราใช้ในการสื่อสารกัน ภาษาพูดหมายถึงเสียง ภาษาเขียนหมายถึงตัวอักษร ถ้าเราจะอธิบายลักษณะของภาษาให้สมบูรณ์ เราต้องศึกษาทั้งเสียง ระเบียบและความสัมพันธ์ระหว่างระเบียบสถานการณ์ที่เราใช้เสียงนั้น”
จึงอาจสรุปได้ว่า ภาษา คือ สัญลักษณ์ที่มนุษย์ในสังคมหนึ่งๆ สร้างขึ้น เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น